การฝึกมารยาทภายใน

Sunday, January 6, 2013

การฝึกอิริยาบถภายนอก การฝึกมารยาทภายใน ก่อนทำสมาธิ

จากคำสอนหลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโยการฝึกอิริยาบถภายนอก

….ทีนี้เราก็มาฝึกการลุกขึ้น นั่งลง เราจะทำแบบไหนจึงจะเหมาะสมกับเพศ วัย ฐานะ การแสดงออกทางกายและวาจาเหมาะสมกับเพศ วัย และฐานะแล้วหรือยัง เราต้องนึกถึงเพศวัยและฐานะอยู่เสมอว่า การแสดงออกทั้งหมดประกอบด้วยโทษหรือคุณจะเป็นไปเพื่อมลทิน หรือเป็นไปเพื่อความหมดจด เราต้องกำหนดรู้เสียก่อน ถ้าเป็นไปเพื่อมลทินโทษ บังคับทันที ไม่ยอมเป็นอันขาด ถ้าเป็นไปเพื่อคุณ ถึงแม้จะขัดอัธยาศัยของจิตก็ไม่ยอม การดำเนินทางภายนอกเกี่ยวกับกายและวาจา ต้องพยายามทำอยู่อย่างนี้…

การฝึกมารยาทภายใน
….เมื่อเราประสบกับเหตุการณ์ต่างๆ เช่นเขาด่าเราก็ดี เขาชมเราก็ดี หรือเห็นสิ่งที่น่าเกลียดน่ากลัว น่ารัก น่าชอบก็ดี ความรู้สึกของจิตมันเป็นอย่างไร เราก็เอาอำนาจส่วนนั้นเข้าไปประคองไว้ แล้วก็พยายามหาเหตุผลมาแก้ ต่อไปความรู้สึกของเราก็ไวขึ้น รู้เท่าทันเหตุการณ์ที่มันจะวอกแวกไปต่ออารมณ์ต่างๆ พอเราสามารถประคองจิตให้อยู่ในอำนาจได้แล้ว มันจะมีความรู้ชนิดหนึ่งขึ้นมาแก้ไขทันที…..

0 comments:

Post a Comment

 
มารยาท.com © 2012 | Designed by GURU